“10 เหตุผล ทำไมเราต้องเล่นบอร์ดเกมส์ ?”


บอร์ดเกมส์เล่นได้ตั้งแต่เด็กจนโต มันช่วยฝึกอะไรหลายอย่าง ลองอ่านดูนะคะ มีประโยชน์มากเลย

 

เครดิตเรื่องจาก www.geekplanets.com

 

Taking Turn: อย่างแรกเลยที่ผมรู้สึกเกี่ยวการเล่นบอร์ดเกมส์คือการ Taking Turns เอาง่ายๆเป็นศัพท์ไทยเลยน่าจะเป็น การรู้จักคอยนั้นเองครับ เพราะในบอร์ดเกมส์ส่วนใหญ่นั้นจะเล่นเป็นเทิร์น เมื่อไม่ได้อยู่ในเทิร์นของตัวเอง สิ่งที่คุณทำได้คือการรอ แม้ว่าในใจคุณอยากจะจั่วการ์ด หรืออยากจะเดินมากแค่ไหน แต่ก็ทำไม่ได้ครับ สิ่งที่คุณทำได้คือรอ และสกิลนี้เหมาะมากแก่การนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันมากนะครับ

 

Math Skill: มาถึงสกิลที่สองที่นับว่าโดดเด่นมากในการเล่นบอร์ดเกมส์นั้นคือ การคิดเลขนั้นเอง อาจจะไม่ใช่เลขหลักแสนหลักล้าน แต่อย่างน้อยมันช่วยเพิ่มทักษะการคิดเลขเร็วให้กับคุณได้นะ แล้วในชีวิตจริงส่วนใหญ่คุณก็คิดเลขหลักประมาณนี้แหละครับ

 

Mental Agility: แน่นอนครับสกิลที่หนีไม่พ้นเลยคือการฝึกสมองนั้นเอง การเล่นบอร์ดเกมส์เรื่อยๆจะช่วยฝึกสมองคุณให้เฉียบคมมากขึ้นทีละนิด และยังฝึกการคิดแบบ Strategic Thinking หรือการคิดเชิงกลยุทธ์อีกด้วย
Thinking Ahead: นี่เลยสกิลอันเชียบขาดในการเล่นบอร์ดเกมส์ ผู้ที่เล่นบอร์ดเกมส์ทุกคนจะต้องมีสกิลการคิดล่วงหน้าติดตัวแน่นอน อย่างน้อยก็ต้องเดาใจฝั่งตรงข้ามว่าเขามาจะแนวไหน สกิลนี้เหมาะมากในการทำงานแนว Creative หรือ Strategy มันจะช่วยให้คุณสามารถมองเหตุการณ์ล่วงหน้าได้อย่างน้อยหนึ่ง step ในการทำงาน

 

Action & Consequences: อันนี้ก็ถือเป็นสกิลโหดอีกอันนึงจากการเล่นบอร์ดเกมส์ คือการลงมือทำ และ การเรียงลำดับความสำคัญของงานต่างๆ ซึ่งแน่นอนครับ ในชีวิตจริงมันช่างมั่วกันไปหมด ถ้าเราสามารถจัดวางเรียงลำดับการ action ของเราได้แบบในบอร์ดเกมส์ ชีวิตเราจะดีขึ้นอีกเยอะเลยครับ

 

Making Though Choices: ในชีวิตประจำวันคุณต้องมีการตัดสินใจเลือกอะไรที่ยากลำบาก เช่น ไข่ดาวหรือไข่เจียว ไข่สุกหรือไม่สุก ซึ่งบางครั้งใจเราอยากจะเก็บเธอไว้ทั้งสองคน แต่คงเป็นไปไม่ได้ #บอร์ดเกมส์ก็เช่นกัน การตัดสินใจนั้นมีมาในทุกๆเทิร์นของการเล่น ดังนั้นสกิลการตัดสินใจของคุณจะเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากเมื่อคุณเริ่มเล่นบอร์ดเกมส์ เพราะคุณจะสามารถชั่งใจได้ว่า ตัดอะไรทิ้งจะทำให้คุณเสียหายน้อยที่สุด

 

Teamwork: บอร์ดเกมส์บางประเภทนั้นคุณจะต้องร่วมสู้รบไปกับเพื่อนของคุณ ซึ่งจะทำให้คุณเกิดการเล่นเป็นทีม ในชีวิตจริงก็เช่นกัน คุณอาจจะต้องร่วมทำงานกับทีมใหม่ๆเสมอ ดังนั้นถ้าคุณมีสกิลการเล่นเป็นทีมที่เต็มเปี่ยมคุณจะเข้ากับทีมใหม่ๆได้อย่างไม่ยากเลยละครับ No one man shows, only one team shows.

 

Being a Good Sport: รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย บอร์ดเกมส์คือเกมส์ เกมส์ก็เหมือนกีฬา คุณแพ้ คุณชนะ คุณตายทั้งคู่ แล้วแต่เกมส์จะออกแบบมา ดังนั้น การเล่นบอร์ดเกมส์จะช่วยเพิ่มสกิลการให้อภัย รู้ว่าทำไมเราถึงชนะ ทำไมเขาถึงแพ้ หรือทำไมคุณถึงตายทั้งสองคน การเป็น player ที่ดีนั้นจะต้องมีสกิลนี้ติดตัวเสมอนะครับ ยิ่งในชีวิตจริงคุณมีสกิลนี้มากอยู่แล้วละก็ คุณจะเท่ห์ขึ้นอีกเยอะเลยละครับ

 

Cutting the Cord: บางครั้งเราก็ต้องการตัดตัวเองออกจากโลกดิจิทัลบ้างใช่ไหมครับ บอร์ดเกมส์เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่ทำให้คนคุยกัน, พูดจากัน, หัวเราะร่วมกันเหมือนเดิม โดยไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์ดิจิทัลสมัยใหม่เลย ดีใช่ไหมละครับ?

 

Building a Bond: และหลังจากที่ทุกคนหันมาคุยกันเหมือนเดิมโดยไม่ต้องพึ่งสมาร์ทโฟน แน่นอนครับ ความสัมพันธ์ของคนก็เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว หรือเพื่อนที่เล่นด้วยกัน คุณจะยิ่งซี้กันขึ้นไปอีก เล่นเสร็จก็ไปหาเหล้ากินต่ออะไรประมาณนั้น