1. พูดและอ่าน

การพูดคุยกับลูกเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆนะคะ หลายๆคนอาจจะคิดว่าการพูดหรือเล่าเรื่องต่างๆให้ลูกฟังตั้งแต่ยังเด็ก ไม่มีประโยชน์ เพราะลูกคงไม่เข้าใจ แต่จริงๆแล้ว การพูดคุยตั้งแต่ช่วงที่เจ้าตัวน้อยยังเป็นทารก จะทำให้เกิดความผูกพันธ์ระหว่างแม่ลูก หรือ คนในครอบครัว พร้อมเสริมระดับไอคิวในการจดจำคำศัพท์ต่างๆให้กับลูกของคุณอีกด้วยนะคะ

นอกเหนือจากนี้ การอ่านหนังสือประเภทต่างๆ อย่างเช่น การอ่านหนังสือนิทาน จะช่วยให้เจ้าตัวน้อยได้เรียนรู้เรื่องอารมณ์ และความรู้สึก ซึ่งสองสิ่งนี้จะส่งผลโดยตรงกับ EQ ต่อไปในอนาคตค่ะ

 

2.. เคารพการตัดสินใจ

การเปิดโอกาสให้เจ้าตัวน้อยได้ กล้าคิด กล้าทำ กล้าตัดสินใจในเรื่องง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกเสื้อผ้า การเลือกกิจกรรมในแต่ละวัน รวมไปถึงการฝึกการดูแลตัวเองตามวัยที่เหมาะสม เช่น การทานข้าว หรือ อาบน้ำ จะทำให้ลูกของคุณกล้าตัดสินใจ มีความเป็นผู้นำ และยังช่วยส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์อีกด้วย

 

 

3. กฏเกณฑ์ ระเบียบ วินัย

การใช้ความรักความเข้าใจ ควบคู่ไปกับการสร้างระเบียบวินัยให้กับลูก เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นมากๆนะคะ เพราะจะทำให้ลูกของคุณรู้จักความรับผิดชอบ และสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ตามวัย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องไม่ควบคุมมากเกินไป หรือ น้อยเกินไป สายกลางเหมาะที่สุดค่ะ

 

 

4. สนุกไปกับของเล่นเสริมทักษะ

ของเล่นเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ และต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับเด็กในแต่ละวัย ไม่ว่าเป็นการช่วยสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคนในครอบครัว การเสริมสร้างทักษะเฉพาะในแต่ละด้าน รวมไปถึงการพัฒนาส่วนต่างๆของร่างกาย ดังนั้น การเลือกของเล่นจึงเป็นสิ่งสำคัญและต้องพิถิพิถัน เพื่อให้เด็กๆทั้งสนุก และมีโอกาสได้เรียนรู้ควบคู่กันไปอีกด้วยค่ะ